Mục lục
Tổng quát
Chứng khó đọc là một chứng rối loạn học tập liên quan đến việc khó đọc do các vấn đề trong việc xác định âm thanh giọng nói và học cách chúng liên quan đến các chữ cái và từ (giải mã). Còn được gọi là khuyết tật đọc, chứng khó đọc ảnh hưởng đến các vùng não xử lý ngôn ngữ.
Những người mắc chứng khó đọc có trí thông minh bình thường và thường có thị lực bình thường. Hầu hết trẻ em mắc chứng khó đọc đều có thể thành công ở trường với gia sư hoặc chương trình giáo dục chuyên biệt. Sự hỗ trợ về mặt tinh thần cũng đóng một vai trò quan trọng.
Mặc dù không có cách chữa trị chứng khó đọc, việc đánh giá và can thiệp sớm sẽ mang lại kết quả tốt nhất. Đôi khi chứng khó đọc không được chẩn đoán trong nhiều năm và không được công nhận cho đến khi trưởng thành, nhưng không bao giờ là quá muộn để tìm kiếm sự giúp đỡ.
Các triệu chứng
Các dấu hiệu của chứng khó đọc có thể khó nhận ra trước khi con bạn nhập học, nhưng một số manh mối ban đầu có thể chỉ ra vấn đề. Khi con bạn đến tuổi đi học, giáo viên của con bạn có thể là người đầu tiên nhận thấy vấn đề. Mức độ nghiêm trọng khác nhau, nhưng tình trạng này thường trở nên rõ ràng khi trẻ bắt đầu học đọc.
Trước giờ học
Các dấu hiệu cho thấy trẻ nhỏ có nguy cơ mắc chứng khó đọc bao gồm:
- Nói muộn
- Học từ mới chậm
- Các vấn đề khi hình thành từ chính xác, chẳng hạn như đảo ngược âm thanh trong từ hoặc các từ khó hiểu có âm giống nhau
- Các vấn đề khi nhớ hoặc đặt tên các chữ cái, số và màu sắc
- Khó học các bài đồng dao hoặc chơi các trò chơi có vần điệu
Tuổi đi học
Khi con bạn đang đi học, các dấu hiệu và triệu chứng khó đọc có thể trở nên rõ ràng hơn, bao gồm:
- Đọc tốt dưới mức mong đợi cho độ tuổi
- Sự cố khi xử lý và hiểu những gì họ nghe được
- Khó khăn trong việc tìm từ thích hợp hoặc hình thành câu trả lời cho các câu hỏi
- Các vấn đề khi nhớ trình tự của mọi thứ
- Khó nhìn (và đôi khi nghe) những điểm giống và khác nhau trong các chữ cái và từ
- Không thể phát âm cách phát âm của một từ lạ
- Khó chính tả
- Dành thời gian dài bất thường để hoàn thành các công việc liên quan đến đọc hoặc viết
- Tránh các hoạt động liên quan đến đọc
Thanh thiếu niên và người lớn
Dấu hiệu chứng khó đọc ở thanh thiếu niên và người lớn tương tự như ở trẻ em. Một số dấu hiệu và triệu chứng khó đọc phổ biến ở thanh thiếu niên và người lớn bao gồm:
- Khó đọc, kể cả đọc to
- Đọc và viết chậm và tốn nhiều công sức
- Có vấn đề về chính tả
- Tránh các hoạt động liên quan đến đọc
- Phát âm sai tên hoặc từ hoặc vấn đề truy xuất từ
- Khó hiểu các câu chuyện cười hoặc cách diễn đạt có nghĩa không dễ hiểu từ các từ cụ thể (thành ngữ), chẳng hạn như “piece of cake” có nghĩa là “dễ dàng”
- Dành thời gian dài bất thường để hoàn thành các công việc liên quan đến đọc hoặc viết
- Khó khăn khi tóm tắt một câu chuyện
- Khó khăn khi học ngoại ngữ
- Khó ghi nhớ
- Khó làm các bài toán
Khi nào đến gặp bác sĩ
Mặc dù hầu hết trẻ em đã sẵn sàng học đọc khi học mẫu giáo hoặc lớp một, nhưng trẻ mắc chứng khó đọc thường không thể nắm được những kiến thức cơ bản về đọc vào thời điểm đó. Nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu trình độ đọc của con bạn thấp hơn mức dự kiến cho độ tuổi của trẻ hoặc nếu bạn nhận thấy các dấu hiệu khác của chứng khó đọc.
Khi chứng khó đọc không được chẩn đoán và không được điều trị, chứng khó đọc ở thời thơ ấu tiếp tục đến tuổi trưởng thành.
Nguyên nhân
Chứng khó đọc có xu hướng xảy ra trong gia đình. Nó dường như có liên quan đến một số gen nhất định ảnh hưởng đến cách bộ não xử lý khả năng đọc và ngôn ngữ, cũng như các yếu tố nguy cơ trong môi trường.
Các yếu tố rủi ro
Các yếu tố nguy cơ của chứng khó đọc bao gồm:
- Tiền sử gia đình mắc chứng khó đọc hoặc các khuyết tật học tập khác
- Sinh non hoặc nhẹ cân
- Tiếp xúc trong thời kỳ mang thai với nicotin, ma túy, rượu hoặc nhiễm trùng có thể làm thay đổi sự phát triển não ở thai nhi
- Sự khác biệt cá nhân trong các bộ phận của não cho phép đọc
Các biến chứng
Chứng khó đọc có thể dẫn đến một số vấn đề, bao gồm:
- Khó khăn trong học tập. Bởi vì đọc là một kỹ năng cơ bản đối với hầu hết các môn học khác ở trường, một đứa trẻ mắc chứng khó đọc sẽ gặp bất lợi trong hầu hết các lớp học và có thể khó theo kịp các bạn cùng lứa tuổi.
- Vấn đề xã hội. Nếu không được điều trị, chứng khó đọc có thể dẫn đến lòng tự trọng thấp, các vấn đề về hành vi, lo lắng, hung hăng và rút lui khỏi bạn bè, cha mẹ và giáo viên.
- Các vấn đề khi trưởng thành. Không có khả năng đọc và hiểu có thể ngăn cản một đứa trẻ đạt được tiềm năng của mình khi đứa trẻ lớn lên. Điều này có thể gây ra những hậu quả lâu dài về giáo dục, xã hội và kinh tế.
Trẻ em mắc chứng khó đọc có nhiều nguy cơ mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) và ngược lại. ADHD có thể gây khó duy trì sự chú ý cũng như hiếu động thái quá và hành vi bốc đồng, khiến chứng khó đọc khó điều trị hơn.
Chẩn đoán
Không có xét nghiệm nào có thể chẩn đoán chứng khó đọc. Một số yếu tố được xem xét, chẳng hạn như:
- Sự phát triển của con bạn, các vấn đề giáo dục và tiền sử bệnh. Bác sĩ có thể sẽ hỏi bạn những câu hỏi về những lĩnh vực này và muốn biết về bất kỳ điều kiện nào xảy ra trong gia đình, bao gồm cả liệu có thành viên nào trong gia đình bị khuyết tật học tập hay không.
- Cuộc sống gia đình. Bác sĩ có thể yêu cầu mô tả về gia đình và cuộc sống ở nhà của bạn, bao gồm cả những người sống ở nhà và liệu có bất kỳ vấn đề gì ở nhà hay không.
- Bảng câu hỏi. Bác sĩ có thể yêu cầu con bạn, thành viên gia đình hoặc giáo viên trả lời các câu hỏi bằng văn bản. Con bạn có thể được yêu cầu làm các bài kiểm tra để xác định khả năng đọc và ngôn ngữ.
- Kiểm tra thị lực, thính giác và não (thần kinh). Những điều này có thể giúp xác định xem một chứng rối loạn khác có thể gây ra hoặc làm tăng khả năng đọc kém của con bạn hay không.
- Kiểm tra tâm lý. Bác sĩ có thể hỏi bạn và con bạn những câu hỏi để hiểu rõ hơn về sức khỏe tâm thần của con bạn. Điều này có thể giúp xác định xem các vấn đề xã hội, lo lắng hoặc trầm cảm có thể đang hạn chế khả năng của con bạn hay không.
- Kiểm tra kỹ năng đọc và các kỹ năng học thuật khác. Con của bạn có thể làm một bộ bài kiểm tra giáo dục và được một chuyên gia về đọc phân tích quá trình và chất lượng của kỹ năng đọc.
Điều trị
Không có cách nào được biết để sửa chữa bất thường tiềm ẩn của não gây ra chứng khó đọc – chứng khó đọc là một vấn đề suốt đời. Tuy nhiên, phát hiện sớm và đánh giá để xác định nhu cầu cụ thể và điều trị thích hợp có thể cải thiện thành công.
Kỹ thuật giáo dục
Chứng khó đọc được điều trị bằng các phương pháp và kỹ thuật giáo dục cụ thể, và bắt đầu can thiệp càng sớm thì càng tốt. Kiểm tra tâm lý sẽ giúp giáo viên của con bạn xây dựng một chương trình giảng dạy phù hợp.
Giáo viên có thể sử dụng các kỹ thuật liên quan đến thính giác, thị giác và xúc giác để cải thiện kỹ năng đọc. Giúp trẻ sử dụng một số giác quan để học – ví dụ, nghe một bài học được ghi âm và dò tìm hình dạng của các chữ cái được sử dụng và các từ được nói bằng ngón tay – có thể giúp xử lý thông tin.
Điều trị tập trung vào việc giúp con bạn:
- Học cách nhận biết và sử dụng những âm thanh nhỏ nhất tạo nên từ (âm vị)
- Hiểu rằng các chữ cái và chuỗi chữ cái đại diện cho những âm thanh và từ này (ngữ âm)
- Hiểu những gì anh ấy hoặc cô ấy đang đọc
- Đọc to để xây dựng độ chính xác, tốc độ và cách diễn đạt của việc đọc (trôi chảy)
- Xây dựng vốn từ vựng về các từ được nhận dạng và hiểu
Nếu có, các buổi dạy kèm với chuyên gia đọc có thể hữu ích cho nhiều trẻ mắc chứng khó đọc. Nếu con bạn bị khuyết tật đọc nặng, việc dạy kèm có thể phải diễn ra thường xuyên hơn và sự tiến bộ có thể chậm hơn.
Kế hoạch giáo dục cá nhân
Tại Hoa Kỳ, các trường học có nghĩa vụ pháp lý thực hiện các bước để giúp trẻ em được chẩn đoán mắc chứng khó đọc giải quyết các vấn đề học tập của chúng. Nói chuyện với giáo viên của con bạn về việc sắp xếp một cuộc họp để tạo ra một kế hoạch có cấu trúc, bằng văn bản, phác thảo nhu cầu của con bạn và cách nhà trường sẽ giúp con thành công. Đây được gọi là Kế hoạch Giáo dục Cá nhân hóa (IEP).
Điều trị sớm
Trẻ em mắc chứng khó đọc nếu được giúp đỡ thêm ở lớp mẫu giáo hoặc lớp một thường cải thiện kỹ năng đọc đủ để thành công ở cấp lớp và trung học.
Những đứa trẻ không được giúp đỡ cho đến khi lên lớp sau có thể gặp khó khăn hơn trong việc học các kỹ năng cần thiết để đọc tốt. Họ có thể bị tụt hậu về mặt học tập và không bao giờ có thể bắt kịp. Một đứa trẻ mắc chứng khó đọc nghiêm trọng có thể không bao giờ đọc dễ dàng, nhưng trẻ có thể học các kỹ năng cải thiện khả năng đọc và phát triển các chiến lược để cải thiện thành tích học tập và chất lượng cuộc sống.
Cha mẹ có thể làm gì
Bạn đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp con bạn thành công. Thực hiện các bước sau:
- Giải quyết vấn đề sớm. Nếu bạn nghi ngờ con mình mắc chứng khó đọc, hãy nói chuyện với bác sĩ của con bạn. Can thiệp sớm có thể cải thiện thành công.
- Đọc to cho con bạn nghe. Tốt nhất là bạn nên bắt đầu khi con bạn được 6 tháng tuổi hoặc thậm chí nhỏ hơn. Thử nghe những cuốn sách đã ghi với con bạn. Khi con bạn đủ lớn, hãy đọc những câu chuyện cùng nhau sau khi con bạn nghe chúng.
- Làm việc với trường học của con bạn. Nói chuyện với giáo viên của con quý vị về cách trường học sẽ giúp con thành công. Bạn là người ủng hộ tốt nhất của con bạn.
- Khuyến khích thời gian đọc. Để cải thiện kỹ năng đọc, một đứa trẻ phải luyện đọc. Khuyến khích con bạn đọc.
- Làm gương cho việc đọc sách. Dành thời gian mỗi ngày để đọc một thứ gì đó của riêng bạn trong khi con bạn đọc – điều này làm gương và hỗ trợ con bạn. Cho con bạn thấy rằng đọc sách có thể thú vị.
Người lớn mắc chứng khó đọc có thể làm gì
Thành công trong việc làm có thể khó khăn đối với những người lớn đang đấu tranh với chứng khó đọc. Để giúp đạt được mục tiêu của bạn:
- Tìm kiếm sự trợ giúp đánh giá và hướng dẫn về đọc và viết, bất kể bạn ở độ tuổi nào
- Hỏi về việc đào tạo bổ sung và điều chỉnh hợp lý từ người sử dụng lao động hoặc cơ sở giáo dục của bạn theo Đạo luật Người Mỹ Khuyết tật
Các vấn đề trong học tập không nhất thiết có nghĩa là một người mắc chứng khó đọc không thể thành công. Những học sinh có năng lực mắc chứng khó đọc có thể thành công cao nếu được cung cấp các nguồn lực phù hợp. Nhiều người mắc chứng khó đọc rất sáng tạo và thông minh, và có thể có năng khiếu về toán, khoa học hoặc nghệ thuật. Một số thậm chí có sự nghiệp viết lách thành công.
Đối phó và hỗ trợ
Hỗ trợ về mặt tinh thần và cơ hội đạt được thành tích trong các hoạt động không liên quan đến đọc sách rất quan trọng đối với trẻ mắc chứng khó đọc. Nếu con bạn mắc chứng khó đọc:
- Hãy ủng hộ. Khó khăn khi học đọc có thể ảnh hưởng đến lòng tự trọng của con bạn. Hãy chắc chắn để bày tỏ tình yêu và sự ủng hộ của bạn. Khuyến khích con bạn bằng cách khen ngợi tài năng và thế mạnh của con.
- Nói chuyện với con bạn. Giải thích cho trẻ hiểu chứng khó đọc là gì và đó không phải là một thất bại cá nhân. Con của bạn càng hiểu rõ điều này, thì trẻ càng có khả năng đối phó với tình trạng khuyết tật học tập tốt hơn.
- Thực hiện các bước để giúp con bạn học ở nhà. Cung cấp một nơi sạch sẽ, yên tĩnh, có tổ chức để con bạn học tập và chỉ định thời gian học. Ngoài ra, hãy đảm bảo con bạn được nghỉ ngơi đầy đủ và ăn những bữa ăn lành mạnh, đều đặn.
- Giới hạn thời gian sử dụng thiết bị. Hạn chế thời gian sử dụng màn hình điện tử mỗi ngày và dành thời gian bổ sung cho việc luyện đọc.
- Giữ liên lạc với giáo viên của con bạn. Nói chuyện với giáo viên thường xuyên để đảm bảo con bạn có thể đi đúng hướng. Nếu cần, hãy chắc chắn rằng họ có thêm thời gian cho các bài kiểm tra yêu cầu đọc. Hỏi giáo viên xem điều đó có giúp con bạn ghi lại các bài học trong ngày để chơi lại sau không.
- Tham gia một nhóm hỗ trợ. Điều này có thể giúp bạn giữ liên lạc với các bậc cha mẹ có con em gặp phải tình trạng khuyết tật học tập tương tự. Các nhóm hỗ trợ có thể cung cấp thông tin hữu ích và hỗ trợ tinh thần. Hỏi bác sĩ hoặc chuyên gia đọc sách của con bạn nếu có bất kỳ nhóm hỗ trợ nào trong khu vực của bạn.
Chuẩn bị cho cuộc hẹn của bạn
Trước tiên, bạn có thể trình bày mối quan tâm của mình với bác sĩ nhi khoa hoặc bác sĩ gia đình của con bạn. Để đảm bảo rằng một vấn đề khác không phải là gốc rễ của những khó khăn trong việc đọc của con bạn, bác sĩ có thể giới thiệu con bạn đến:
- Chuyên gia, chẳng hạn như bác sĩ nhãn khoa (bác sĩ nhãn khoa)
- Chuyên gia chăm sóc sức khỏe được đào tạo để đánh giá thính giác (chuyên gia thính học)
- Bác sĩ chuyên về rối loạn não và hệ thần kinh (bác sĩ thần kinh)
- Bác sĩ chuyên về hệ thần kinh trung ương và hành vi (bác sĩ tâm lý thần kinh)
- Bác sĩ chuyên về khả năng và hành vi phát triển của trẻ em (bác sĩ nhi khoa về hành vi và phát triển)
Bạn có thể nhờ một thành viên trong gia đình hoặc bạn bè đi cùng, nếu có thể, để được hỗ trợ và giúp bạn ghi nhớ thông tin.
Dưới đây là một số thông tin để giúp bạn chuẩn bị cho cuộc hẹn của mình:
Bạn có thể làm gì
Trước cuộc hẹn của bạn, hãy lập danh sách:
- Bất kỳ triệu chứng nào mà con bạn đang gặp phải và độ tuổi khi các triệu chứng lần đầu tiên được nhận thấy, bao gồm bất kỳ triệu chứng nào có vẻ không liên quan đến lý do của cuộc hẹn
- Thông tin cá nhân chính, bao gồm mọi căng thẳng lớn hoặc những thay đổi trong cuộc sống gần đây
- Bất kỳ loại thuốc, vitamin, thảo mộc hoặc các chất bổ sung khác mà con bạn đang dùng, bao gồm cả liều lượng
- Các câu hỏi để hỏi bác sĩ của bạn để giúp bạn tận dụng tốt nhất cuộc hẹn của bạn
Các câu hỏi để hỏi bác sĩ của bạn có thể bao gồm:
- Bạn nghĩ đâu là nguyên nhân khiến con tôi khó đọc và hiểu?
- Có các chẩn đoán khác có thể liên quan hoặc nhầm lẫn với chứng khó đọc không?
- Con tôi cần những loại xét nghiệm nào?
- Con tôi có nên đi khám bác sĩ chuyên khoa không?
- Chứng khó đọc được điều trị như thế nào?
- Chúng ta sẽ thấy tiến bộ nhanh như thế nào?
- Các thành viên khác trong gia đình cũng nên được kiểm tra chứng khó đọc?
- Bạn đề xuất những nguồn hỗ trợ hoặc hỗ trợ nào?
- Có bất kỳ tài liệu quảng cáo hoặc tài liệu in nào khác mà tôi có thể có không? Bạn có thể giới thiệu bất kỳ trang web nào không?
- Có bất kỳ tài nguyên giáo dục địa phương nào cho chứng khó đọc không?
Vui lòng hỏi các câu hỏi khác trong cuộc hẹn của bạn.
Những gì mong đợi từ bác sĩ của bạn
Bác sĩ của bạn có thể sẽ hỏi bạn một số câu hỏi. Hãy sẵn sàng trả lời họ để dành thời gian xem qua bất kỳ điểm nào bạn muốn tập trung vào. Bác sĩ của bạn có thể hỏi:
- Lần đầu tiên bạn nhận thấy con mình gặp khó khăn khi đọc là khi nào? Một giáo viên có khiến bạn chú ý không?
- Con bạn đang học như thế nào trong lớp học?
- Con bạn bắt đầu biết nói ở độ tuổi nào?
- Bạn đã thử bất kỳ biện pháp can thiệp đọc nào chưa? Nếu vậy, những cái nào?
- Bạn có nhận thấy bất kỳ vấn đề hành vi hoặc khó khăn xã hội nào mà bạn nghi ngờ có thể liên quan đến vấn đề khó đọc của con bạn không?
- Con bạn có gặp vấn đề gì về thị lực không?
Bài viết liên quan
Xu hướng chăm sóc sức khỏe chủ động “lên ngôi”
Mục lụcChăm sóc sức khỏe chủ động là cách để nâng cao, quản lý sức khỏe con người sao cho...
Th8
Axit amin thiết yếu là gì? sự sống của cơ thể bạn
Axit amin là thành phần chính cấu tạo nên protein (chất đạm). Cùng AD tìm...
Th8
Tìm hiểu về toàn bộ 20 axit amin thiết yếu và không thiết yếu cấu thành nên protein trong cơ thể con người
Như chúng ta đã biết, axit amin là thành phần chính cấu tạo nên protein...
Th7
Protein là gì? Tại sao cơ thể cần Protein?
1. Protein là gì? Protein còn gọi là chất đạm – một trong những thành...
Th7
Sữa non tiểu đường Diasure có tốt không? Giá bao nhiêu?
Người bệnh tiểu đường muốn tìm một sản phẩm phù hợp với tình trạng sức...
Th10
Lưỡi vàng
Lưỡi vàng – sự đổi màu vàng của lưỡi – thường là một vấn đề...