Mục lục
Tổng quát
Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) là một tình trạng mãn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ em và thường tiếp tục ở tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm sự kết hợp của các vấn đề dai dẳng, chẳng hạn như khó duy trì sự chú ý, hiếu động thái quá và hành vi bốc đồng.
Trẻ ADHD cũng có thể phải vật lộn với lòng tự trọng thấp, các mối quan hệ rắc rối và thành tích kém ở trường. Các triệu chứng đôi khi giảm dần theo tuổi. Tuy nhiên, một số người không bao giờ hết hẳn các triệu chứng ADHD của họ . Nhưng họ có thể học các chiến lược để thành công.
Mặc dù điều trị sẽ không chữa khỏi ADHD nhưng nó có thể giúp ích rất nhiều cho các triệu chứng. Điều trị thường bao gồm thuốc và can thiệp hành vi. Chẩn đoán và điều trị sớm có thể tạo ra sự khác biệt lớn về kết quả.
Các triệu chứng
Các đặc điểm chính của ADHD bao gồm không chú ý và hành vi hiếu động-bốc đồng. Các triệu chứng ADHD bắt đầu trước 12 tuổi và ở một số trẻ em, chúng có thể nhận thấy ngay từ khi 3 tuổi. Các triệu chứng ADHD có thể nhẹ, trung bình hoặc nặng, và chúng có thể tiếp tục ở tuổi trưởng thành.
ADHD xảy ra ở nam thường xuyên hơn ở nữ và các hành vi có thể khác nhau ở trẻ em trai và trẻ em gái. Ví dụ, các bé trai có thể hiếu động hơn và các bé gái có thể im lặng không chú ý.
Có ba dạng phụ của ADHD:
- Chủ yếu là không chú ý. Phần lớn các triệu chứng rơi vào tình trạng không chú ý.
- Chủ yếu là hiếu động / bốc đồng. Phần lớn các triệu chứng là hiếu động và bốc đồng.
- Kết hợp. Đây là sự kết hợp giữa các triệu chứng thiếu chú ý và các triệu chứng hiếu động / bốc đồng.
Không chú ý
Một đứa trẻ có biểu hiện thiếu chú ý thường có thể:
- Không chú ý đến chi tiết hoặc mắc lỗi bất cẩn trong bài tập ở trường
- Gặp khó khăn khi tập trung vào nhiệm vụ hoặc chơi
- Dường như không nghe, ngay cả khi được nói chuyện trực tiếp
- Gặp khó khăn khi làm theo hướng dẫn và không hoàn thành bài tập ở trường hoặc việc nhà
- Gặp sự cố khi tổ chức các nhiệm vụ và hoạt động
- Tránh hoặc không thích những công việc đòi hỏi nỗ lực tập trung tinh thần, chẳng hạn như bài tập về nhà
- Mất các vật dụng cần thiết cho nhiệm vụ hoặc hoạt động, chẳng hạn như đồ chơi, bài tập ở trường, bút chì
- Dễ bị phân tâm
- Quên làm một số hoạt động hàng ngày, chẳng hạn như quên làm việc nhà
Tăng động và bốc đồng
Một đứa trẻ có các triệu chứng hiếu động và bốc đồng thường có thể:
- Loay hoay gõ vào tay hoặc chân của anh ấy hoặc cô ấy hoặc vặn vẹo trong ghế
- Gặp khó khăn trong việc giữ chỗ ngồi trong lớp học hoặc trong các tình huống khác
- Luôn di chuyển, chuyển động liên tục
- Chạy xung quanh hoặc leo trèo trong những tình huống không thích hợp
- Gặp khó khăn khi chơi hoặc thực hiện một hoạt động yên lặng
- Nói quá nhiều
- Thở ra câu trả lời, ngắt lời người hỏi
- Gặp khó khăn khi chờ đến lượt
- Làm gián đoạn hoặc xâm phạm vào các cuộc trò chuyện, trò chơi hoặc hoạt động của người khác
Hành vi phát triển điển hình so với ADHD
Hầu hết trẻ em khỏe mạnh đều không chú ý, hiếu động hoặc bốc đồng vào lúc này hay lúc khác. Điều điển hình là trẻ mẫu giáo có khoảng thời gian chú ý ngắn và không thể gắn bó lâu dài với một hoạt động. Ngay cả ở trẻ lớn hơn và thanh thiếu niên, khoảng chú ý thường phụ thuộc vào mức độ quan tâm.
Điều này cũng đúng với chứng tăng động. Trẻ nhỏ luôn tràn đầy năng lượng – chúng thường vẫn tràn đầy năng lượng rất lâu sau khi chúng đã khiến cha mẹ chúng mệt mỏi. Ngoài ra, một số trẻ tự nhiên có mức độ hoạt động cao hơn những trẻ khác. Trẻ em không bao giờ được xếp vào nhóm ADHD chỉ vì chúng khác với bạn bè hoặc anh chị em của chúng.
Những đứa trẻ gặp khó khăn ở trường học nhưng hòa đồng tốt ở nhà hoặc với bạn bè có thể đang phải vật lộn với một thứ gì đó ngoài ADHD. Điều này cũng đúng với những đứa trẻ hiếu động hoặc không chú ý ở nhà, nhưng việc học ở trường và tình bạn của chúng vẫn không bị ảnh hưởng.
Khi nào đến gặp bác sĩ
Nếu bạn lo ngại rằng con mình có dấu hiệu của ADHD, hãy đến gặp bác sĩ nhi khoa hoặc bác sĩ gia đình. Bác sĩ có thể giới thiệu bạn đến một chuyên gia, chẳng hạn như bác sĩ nhi khoa phát triển hành vi, nhà tâm lý học, bác sĩ tâm thần hoặc bác sĩ thần kinh nhi khoa, nhưng điều quan trọng là phải đánh giá y tế trước để kiểm tra các nguyên nhân khác có thể gây ra khó khăn cho con bạn.
Nguyên nhân
Trong khi nguyên nhân chính xác của ADHD không rõ ràng, các nỗ lực nghiên cứu vẫn tiếp tục. Các yếu tố có thể liên quan đến sự phát triển của ADHD bao gồm di truyền, môi trường hoặc các vấn đề với hệ thần kinh trung ương tại những thời điểm quan trọng trong quá trình phát triển.
Các yếu tố rủi ro
Các yếu tố nguy cơ của ADHD có thể bao gồm:
- Những người có quan hệ huyết thống, chẳng hạn như cha mẹ hoặc anh chị em, mắc chứng ADHD hoặc rối loạn sức khỏe tâm thần khác
- Tiếp xúc với các chất độc từ môi trường – chẳng hạn như chì, được tìm thấy chủ yếu trong sơn và đường ống trong các tòa nhà cũ
- Người mẹ sử dụng ma túy, sử dụng rượu hoặc hút thuốc khi mang thai
- Sinh non
Mặc dù đường là nghi phạm phổ biến trong việc gây tăng động, nhưng không có bằng chứng đáng tin cậy nào về điều này. Nhiều vấn đề trong thời thơ ấu có thể dẫn đến khó duy trì sự chú ý, nhưng điều đó không giống với ADHD.
Các biến chứng
ADHD có thể gây khó khăn cho cuộc sống của trẻ em. Trẻ ADHD:
- Thường đấu tranh trong lớp học, có thể dẫn đến thất bại trong học tập và bị các trẻ em và người lớn khác đánh giá
- Có xu hướng gặp nhiều tai nạn và thương tích hơn các loại trẻ em không bị ADHD
- Có xu hướng kém lòng tự trọng
- Có nhiều khả năng gặp khó khăn khi tương tác và được đồng nghiệp và người lớn chấp nhận
- Có nhiều nguy cơ lạm dụng rượu và ma túy và các hành vi phạm pháp khác
Điều kiện cùng tồn tại
ADHD không gây ra các vấn đề tâm lý hoặc phát triển khác. Tuy nhiên, trẻ ADHD có nhiều khả năng mắc các bệnh như:
- Rối loạn thách thức chống đối (ODD), thường được định nghĩa là một dạng hành vi tiêu cực, thách thức và thù địch đối với các nhân vật có thẩm quyền
- Gây rối loạn, được đánh dấu bằng hành vi chống đối xã hội như trộm cắp, đánh nhau, phá hoại tài sản và làm hại người hoặc động vật
- Rối loạn điều hòa tâm trạng rối loạn, đặc trưng bởi sự cáu kỉnh và các vấn đề chịu đựng sự thất vọng
- Khuyết tật học tập, bao gồm các vấn đề về đọc, viết, hiểu và giao tiếp
- Rối loạn sử dụng chất gây nghiện, bao gồm ma túy, rượu và hút thuốc
- Rối loạn lo âu, có thể gây ra lo lắng và căng thẳng tột độ, và bao gồm rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD)
- Rối loạn tâm trạng, bao gồm trầm cảm và rối loạn lưỡng cực, bao gồm trầm cảm cũng như hành vi hưng cảm
- Rối loạn phổ tự kỷ, một tình trạng liên quan đến sự phát triển của não ảnh hưởng đến cách một người nhận thức và giao tiếp xã hội với người khác
- Rối loạn tic hoặc hội chứng Tourette, các rối loạn liên quan đến chuyển động lặp đi lặp lại hoặc âm thanh không mong muốn (tics) không thể dễ dàng kiểm soát
Phòng ngừa
Để giúp giảm nguy cơ ADHD của con bạn :
- Trong thời kỳ mang thai, tránh bất cứ điều gì có thể gây hại cho sự phát triển của thai nhi. Ví dụ, không uống rượu, sử dụng thuốc kích thích hoặc hút thuốc lá.
- Bảo vệ con bạn khỏi tiếp xúc với các chất ô nhiễm và độc tố, bao gồm khói thuốc lá và sơn có chì.
- Giới hạn thời gian sử dụng thiết bị. Mặc dù vẫn chưa được chứng minh, nhưng có thể thận trọng đối với trẻ em để tránh tiếp xúc quá nhiều với TV và trò chơi điện tử trong năm năm đầu đời.
Chẩn đoán
Nói chung, một đứa trẻ không nên nhận được chẩn đoán về rối loạn tăng động / giảm chú ý trừ khi các triệu chứng cốt lõi của ADHD bắt đầu sớm trong cuộc sống – trước 12 tuổi – và liên tục tạo ra các vấn đề nghiêm trọng ở nhà và ở trường.
Không có xét nghiệm cụ thể cho ADHD, nhưng chẩn đoán có thể bao gồm:
- Kiểm tra y tế, để giúp loại trừ các nguyên nhân có thể khác của các triệu chứng
- Thu thập thông tin, chẳng hạn như mọi vấn đề y tế hiện tại, tiền sử y tế cá nhân và gia đình, và hồ sơ học tập
- Phỏng vấn hoặc bảng câu hỏi dành cho các thành viên trong gia đình, giáo viên của con bạn hoặc những người khác biết rõ về con bạn, chẳng hạn như người chăm sóc, người giữ trẻ và huấn luyện viên
- Tiêu chí ADHD từ Sổ tay chẩn đoán và thống kê các rối loạn tâm thần DSM-5, được xuất bản bởi Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ
- Thang đánh giá ADHD để giúp thu thập và đánh giá thông tin về con bạn
Chẩn đoán ADHD ở trẻ nhỏ
Mặc dù các dấu hiệu của ADHD đôi khi có thể xuất hiện ở trẻ mẫu giáo hoặc thậm chí trẻ nhỏ hơn, nhưng việc chẩn đoán rối loạn ở trẻ rất nhỏ là rất khó. Đó là bởi vì các vấn đề về phát triển như chậm phát triển ngôn ngữ có thể bị nhầm với ADHD.
Vì vậy, trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo trở xuống bị nghi ngờ mắc ADHD có nhiều khả năng cần được đánh giá bởi một chuyên gia, chẳng hạn như một nhà tâm lý học hoặc bác sĩ tâm thần, nhà bệnh lý ngôn ngữ hoặc bác sĩ nhi khoa phát triển.
Các điều kiện khác giống với ADHD
Một số tình trạng y tế hoặc phương pháp điều trị có thể gây ra các dấu hiệu và triệu chứng tương tự như ADHD. Những ví dụ bao gồm:
- Vấn đề học tập hoặc ngôn ngữ
- Rối loạn tâm trạng như trầm cảm hoặc lo lắng
- Rối loạn co giật
- Vấn đề về thị giác hoặc thính giác
- Hội chứng tự kỷ
- Các vấn đề y tế hoặc thuốc ảnh hưởng đến suy nghĩ hoặc hành vi
- Rối loạn giấc ngủ
- Chấn thương não
Điều trị
Các phương pháp điều trị tiêu chuẩn cho ADHD ở trẻ em bao gồm thuốc, liệu pháp hành vi, dịch vụ tư vấn và giáo dục. Những phương pháp điều trị này có thể làm giảm nhiều triệu chứng của ADHD, nhưng không chữa khỏi bệnh. Có thể mất một thời gian để xác định điều gì phù hợp nhất với con bạn.
Thuốc kích thích
Hiện nay, thuốc kích thích (thuốc kích thích tâm thần) là loại thuốc thường được kê toa cho ADHD. Các chất kích thích xuất hiện để tăng cường và cân bằng mức độ các chất hóa học trong não được gọi là chất dẫn truyền thần kinh. Những loại thuốc này giúp cải thiện các dấu hiệu và triệu chứng của chứng mất chú ý và tăng động – đôi khi hiệu quả trong một thời gian ngắn.
Những ví dụ bao gồm:
- Amphetamine. Chúng bao gồm dextroamphetamine (Dexedrine), dextroamphetamine-amphetamine (Adderall XR, Mydayis) và lisdexamfetamine (Vyvanse).
- Methylphenidates. Chúng bao gồm methylphenidate (Concerta, Ritalin, những loại khác) và dexmethylphenidate (Focalin).
Thuốc kích thích có ở dạng tác dụng ngắn và tác dụng kéo dài. Có sẵn một miếng dán methylphenidate (Daytrana) tác dụng kéo dài có thể được đeo ở hông.
Liều lượng phù hợp khác nhau ở mỗi trẻ, vì vậy có thể mất một thời gian để tìm ra liều lượng chính xác. Và có thể cần phải điều chỉnh liều nếu các tác dụng phụ đáng kể xảy ra hoặc khi con bạn trưởng thành. Hỏi bác sĩ về các tác dụng phụ có thể xảy ra của chất kích thích.
Thuốc kích thích và một số rủi ro sức khỏe
Một số nghiên cứu chỉ ra rằng việc sử dụng thuốc kích thích ADHD với một số vấn đề về tim có thể là mối lo ngại và nguy cơ mắc một số triệu chứng tâm thần có thể tăng lên khi sử dụng thuốc kích thích.
- Vấn đề về tim. Thuốc kích thích có thể làm tăng huyết áp hoặc nhịp tim, nhưng nguy cơ tăng tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc đột tử vẫn chưa được chứng minh. Tuy nhiên, bác sĩ nên đánh giá con bạn về bất kỳ tình trạng tim hoặc tiền sử gia đình mắc bệnh tim trước khi kê đơn thuốc kích thích và theo dõi con bạn trong quá trình sử dụng chất kích thích.
- Các vấn đề tâm thần. Thuốc kích thích hiếm khi có thể làm tăng nguy cơ kích động hoặc các triệu chứng loạn thần hoặc hưng cảm khi sử dụng thuốc kích thích. Liên hệ với bác sĩ ngay lập tức nếu con bạn đột ngột có những hành vi mới hoặc xấu đi hoặc nhìn thấy hoặc nghe thấy những điều không có thật trong khi dùng thuốc kích thích.
Thuốc khác
Các loại thuốc khác có thể hiệu quả trong điều trị ADHD bao gồm:
- Atomoxetine (Strattera)
- Thuốc chống trầm cảm như bupropion (Wellbutrin SR, Wellbutrin XL, những loại khác)
- Guanfacine (Intuniv)
- Clonidine (Catapres, Kapvay)
Atomoxetine và thuốc chống trầm cảm hoạt động chậm hơn thuốc kích thích và có thể mất vài tuần trước khi chúng phát huy hết tác dụng. Đây có thể là những lựa chọn tốt nếu con bạn không thể dùng chất kích thích vì vấn đề sức khỏe hoặc nếu chất kích thích gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng.
Nguy cơ tự tử
Mặc dù điều đó vẫn chưa được chứng minh, nhưng người ta đã lo ngại rằng có thể tăng nhẹ nguy cơ suy nghĩ tự tử ở trẻ em và thanh thiếu niên dùng thuốc ADHD không kích thích hoặc thuốc chống trầm cảm. Liên hệ với bác sĩ của con bạn nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào của suy nghĩ tự tử hoặc các dấu hiệu trầm cảm khác.
Cho thuốc một cách an toàn
Điều rất quan trọng là đảm bảo con bạn uống đúng liều lượng thuốc đã được kê đơn. Cha mẹ có thể lo lắng về chất kích thích và nguy cơ lạm dụng và nghiện ngập. Thuốc kích thích được coi là an toàn khi con bạn dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Con bạn nên đi khám bác sĩ thường xuyên để xác định xem có cần điều chỉnh thuốc hay không.
Mặt khác, có lo ngại rằng những người khác có thể lạm dụng hoặc lạm dụng thuốc kích thích được kê cho trẻ em và thanh thiếu niên bị ADHD. Để giữ cho thuốc của con bạn an toàn và đảm bảo rằng con bạn đang dùng đúng liều lượng vào đúng thời điểm:
- Cho thuốc cẩn thận. Trẻ em và thanh thiếu niên không nên tự lo thuốc ADHD mà không có sự giám sát thích hợp.
- Ở nhà, giữ thuốc được khóa trong hộp an toàn cho trẻ em. Và bảo quản thuốc tránh xa tầm tay của trẻ em. Quá liều thuốc kích thích rất nghiêm trọng và có khả năng gây tử vong.
- Đừng gửi đồ dùng thuốc đến trường với con bạn. Tự mình giao bất kỳ loại thuốc nào cho y tá trường học hoặc văn phòng y tế.
Liệu pháp hành vi ADHD
Trẻ ADHD thường được hưởng lợi từ liệu pháp hành vi, đào tạo kỹ năng xã hội, đào tạo kỹ năng và tư vấn cho cha mẹ, có thể được cung cấp bởi bác sĩ tâm thần, nhà tâm lý học, nhân viên xã hội hoặc chuyên gia sức khỏe tâm thần khác. Một số trẻ ADHD cũng có thể mắc các bệnh khác như rối loạn lo âu hoặc trầm cảm. Trong những trường hợp này, tư vấn có thể giúp ích cho cả ADHD và vấn đề đang tồn tại.
Ví dụ về liệu pháp bao gồm:
- Liệu pháp hành vi. Giáo viên và phụ huynh có thể học các chiến lược thay đổi hành vi, chẳng hạn như hệ thống phần thưởng mã thông báo và thời gian chờ, để đối phó với các tình huống khó khăn.
- Đào tạo kỹ năng xã hội. Điều này có thể giúp trẻ học các hành vi xã hội phù hợp.
- Đào tạo kỹ năng làm cha mẹ. Điều này có thể giúp cha mẹ phát triển các cách để hiểu và hướng dẫn hành vi của con mình.
- Tâm lý trị liệu. Điều này cho phép trẻ lớn hơn mắc ADHD nói về các vấn đề khiến chúng bận tâm, khám phá các kiểu hành vi tiêu cực và học cách đối phó với các triệu chứng của chúng.
- Liệu pháp gia đình. Liệu pháp gia đình có thể giúp cha mẹ và anh chị em đối phó với căng thẳng khi sống chung với người bị ADHD.
Kết quả tốt nhất xảy ra khi sử dụng phương pháp tiếp cận nhóm, với giáo viên, phụ huynh, nhà trị liệu và bác sĩ cùng làm việc. Tự đào tạo về ADHD và các dịch vụ hiện có. Làm việc với giáo viên của con bạn và giới thiệu chúng đến những nguồn thông tin đáng tin cậy để hỗ trợ những nỗ lực của chúng trong lớp học.
Thiết bị y tế mới
Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã phê duyệt một thiết bị y tế mới để điều trị ADHD trẻ em từ 7 đến 12 tuổi và không dùng thuốc theo toa ADHD. Chỉ có sẵn theo đơn, nó được gọi là Hệ thống kích thích dây thần kinh sinh ba bên ngoài Monarch (eTNS).
Với kích thước bằng một chiếc điện thoại di động, thiết bị eTNS có thể được sử dụng ở nhà dưới sự giám sát của cha mẹ, khi trẻ đang ngủ. Thiết bị tạo ra kích thích điện mức độ thấp di chuyển qua dây dẫn đến một miếng dán nhỏ đặt trên trán của trẻ, gửi tín hiệu đến các vùng não liên quan đến sự chú ý, cảm xúc và hành vi.
Nếu eTNS đang được xem xét, điều quan trọng là phải thảo luận về các biện pháp phòng ngừa, kỳ vọng và các tác dụng phụ có thể xảy ra. Nhận thông tin đầy đủ và hướng dẫn từ chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn.
Đang điều trị
Nếu con của bạn đang được điều trị ADHD, con bạn nên đi khám bác sĩ thường xuyên cho đến khi các triệu chứng được cải thiện phần lớn, và sau đó thường là ba đến sáu tháng một lần nếu các triệu chứng ổn định.
Gọi cho bác sĩ nếu con bạn có bất kỳ tác dụng phụ nào của thuốc, chẳng hạn như chán ăn, khó ngủ hoặc khó chịu gia tăng hoặc nếu các triệu chứng ADHD của con bạn không được cải thiện nhiều khi điều trị ban đầu.
Lối sống và biện pháp khắc phục tại nhà
Vì ADHD rất phức tạp và mỗi người ADHD là duy nhất, nên thật khó để đưa ra các khuyến nghị phù hợp với mọi trẻ em. Nhưng một số gợi ý sau đây có thể giúp tạo ra một môi trường mà con bạn có thể thành công.
Trẻ em ở nhà
- Cho trẻ thấy nhiều tình cảm. Trẻ em cần được nghe rằng chúng được yêu mến và đánh giá cao. Chỉ tập trung vào những khía cạnh tiêu cực trong hành vi của con bạn có thể gây hại cho mối quan hệ của bạn và ảnh hưởng đến sự tự tin và lòng tự trọng. Nếu con bạn khó chấp nhận các dấu hiệu âu yếm bằng lời nói, một nụ cười, một cái vỗ vai hoặc một cái ôm có thể cho thấy bạn quan tâm. Tìm những hành vi mà bạn có thể khen con mình thường xuyên.
- Tìm cách nâng cao lòng tự trọng. Trẻ ADHD thường làm tốt với các dự án nghệ thuật, học âm nhạc hoặc khiêu vũ, hoặc các lớp học võ thuật. Chọn hoạt động dựa trên sở thích và khả năng của họ. Tất cả trẻ em đều có năng khiếu và sở thích đặc biệt có thể được bồi dưỡng. Những thành công nhỏ thường xuyên giúp xây dựng lòng tự trọng.
- Sử dụng những từ đơn giản và thể hiện khi chỉ đường cho trẻ. Nói chậm và nhỏ và rất cụ thể và cụ thể. Đưa ra một hướng tại một thời điểm. Dừng lại và giao tiếp bằng mắt với con bạn trước và trong khi bạn chỉ đường.
- Xác định các tình huống khó khăn. Cố gắng tránh những tình huống gây khó khăn cho con bạn, chẳng hạn như ngồi thuyết trình dài hoặc mua sắm trong các trung tâm thương mại và cửa hàng nơi có thể tràn ngập hàng hóa.
- Sử dụng thời gian chờ hoặc hậu quả thích hợp để kỷ luật. Hãy bắt đầu với những kỷ luật vững chắc và đầy tình yêu thương nhằm khen thưởng những hành vi tốt và ngăn cản những hành vi tiêu cực. Thời gian chờ phải tương đối ngắn, nhưng đủ lâu để con bạn lấy lại quyền kiểm soát. Ý tưởng là để làm gián đoạn và xoa dịu các hành vi mất kiểm soát. Trẻ em cũng có thể chấp nhận kết quả của những lựa chọn mà chúng đưa ra.
- Làm việc theo tổ chức. Giúp con bạn sắp xếp và duy trì sổ ghi chép hoặc biểu đồ phân công và hoạt động hàng ngày và đảm bảo con bạn có một nơi yên tĩnh để học tập. Nhóm các đồ vật trong phòng của trẻ và cất chúng vào những không gian được đánh dấu rõ ràng. Cố gắng giúp con bạn giữ môi trường sống của mình ngăn nắp và gọn gàng.
- Cố gắng giữ một lịch trình đều đặn cho các bữa ăn, giấc ngủ ngắn và giờ đi ngủ. Trẻ ADHD rất khó chấp nhận và thích nghi với sự thay đổi. Sử dụng một cuốn lịch lớn để đánh dấu các hoạt động đặc biệt sắp diễn ra và những công việc hàng ngày. Tránh hoặc ít nhất là cảnh báo trẻ em về sự chuyển đổi đột ngột từ hoạt động này sang hoạt động khác.
- Khuyến khích giao tiếp xã hội. Giúp con bạn học các kỹ năng xã hội bằng cách làm mẫu, nhận biết và khen thưởng những tương tác tích cực với bạn bè cùng trang lứa.
- Áp dụng thói quen lối sống lành mạnh. Đảm bảo rằng con bạn được nghỉ ngơi. Cố gắng giữ cho con bạn không quá mệt mỏi vì mệt mỏi thường làm cho các triệu chứng ADHD trầm trọng hơn. Điều quan trọng là con bạn phải ăn một chế độ ăn uống cân bằng để phát triển khỏe mạnh. Ngoài những lợi ích về sức khỏe, tập thể dục thường xuyên có thể có tác động tích cực đến hành vi khi được thêm vào điều trị.
Trẻ em đi học
Tìm hiểu tất cả những gì bạn có thể về ADHD và các cơ hội có sẵn để giúp con bạn thành công. Bạn là người ủng hộ tốt nhất của con bạn.
- Hỏi về các chương trình học. Theo quy định của pháp luật, các trường học phải có một chương trình để đảm bảo trẻ em bị khuyết tật cản trở việc học tập nhận được sự hỗ trợ cần thiết. Con của bạn có thể hội đủ điều kiện nhận các dịch vụ bổ sung được cung cấp theo luật liên bang: Mục 504 của Đạo luật Phục hồi năm 1973 hoặc Đạo luật Giáo dục Cá nhân Khuyết tật (IDEA). Những điều này có thể bao gồm đánh giá, điều chỉnh chương trình giảng dạy, thay đổi cách thiết lập lớp học, sửa đổi kỹ thuật giảng dạy, hướng dẫn kỹ năng học tập, sử dụng máy tính và tăng cường hợp tác giữa phụ huynh và giáo viên.
- Nói chuyện với giáo viên của con bạn. Giữ liên lạc chặt chẽ với giáo viên và hỗ trợ những nỗ lực của họ để giúp con bạn trong lớp học. Hãy chắc chắn rằng giáo viên giám sát chặt chẽ công việc của con bạn, cung cấp phản hồi tích cực và linh hoạt và kiên nhẫn. Yêu cầu họ nói rất rõ ràng về các hướng dẫn và mong đợi của họ.
Liều thuốc thay thế
Có rất ít nghiên cứu chỉ ra rằng các phương pháp điều trị bằng thuốc thay thế có thể làm giảm các triệu chứng ADHD. Trước khi xem xét bất kỳ biện pháp can thiệp thay thế nào, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn để xác định liệu liệu pháp có an toàn hay không. Một số phương pháp điều trị bằng thuốc thay thế đã được thử, nhưng chưa được chứng minh đầy đủ về mặt khoa học, bao gồm:
- Yoga hoặc thiền. Thực hiện các thói quen yoga thường xuyên hoặc các kỹ thuật thiền và thư giãn có thể giúp trẻ thư giãn và học được tính kỷ luật, điều này có thể giúp trẻ kiểm soát các triệu chứng của ADHD.
- Các chế độ ăn kiêng đặc biệt. Hầu hết các chế độ ăn kiêng được khuyến khích cho ADHD liên quan đến việc loại bỏ các thực phẩm được cho là làm tăng sự hiếu động, chẳng hạn như đường và các chất gây dị ứng phổ biến, chẳng hạn như lúa mì, sữa và trứng. Một số chế độ ăn kiêng khuyên bạn nên tránh các chất phụ gia và chất tạo màu thực phẩm nhân tạo. Cho đến nay, các nghiên cứu vẫn chưa tìm thấy mối liên hệ nhất quán giữa chế độ ăn uống và việc cải thiện các triệu chứng của ADHD, mặc dù một số bằng chứng giai thoại cho thấy thay đổi chế độ ăn uống có thể tạo ra sự khác biệt ở những trẻ nhạy cảm với thực phẩm cụ thể. Việc sử dụng caffein như một chất kích thích cho trẻ ADHD có thể có những tác động rủi ro và không được khuyến khích.
- Bổ sung vitamin hoặc khoáng chất. Mặc dù một số vitamin và khoáng chất từ thực phẩm cần thiết cho sức khỏe tốt, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy vitamin hoặc khoáng chất bổ sung có thể làm giảm các triệu chứng của ADHD. “Liều lượng” vitamin – liều lượng vượt xa Mức cho phép Chế độ ăn uống Khuyến nghị (RDA) – có thể gây hại.
- Bổ sung thảo dược. Không có bằng chứng nào cho thấy các liệu pháp thảo dược giúp điều trị ADHD và một số có thể có hại.
- Công thức độc quyền. Đây là các sản phẩm được làm từ vitamin, vi chất dinh dưỡng và các thành phần khác được bán dưới dạng chất bổ sung điều trị có thể cho trẻ ADHD. Những sản phẩm này đã có rất ít hoặc không có nghiên cứu và được miễn giám sát của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, khiến chúng có thể không hiệu quả hoặc có khả năng gây hại.
- Các axit béo thiết yếu. Những chất béo này, bao gồm dầu omega-3, cần thiết cho não hoạt động bình thường. Các nhà nghiên cứu vẫn đang điều tra xem liệu những điều này có thể cải thiện các triệu chứng ADHD hay không.
- Huấn luyện phản hồi thần kinh. Còn được gọi là phản hồi sinh học điện não đồ (EEG), trong những phiên này, trẻ tập trung vào một số nhiệm vụ nhất định trong khi sử dụng một máy hiển thị các mẫu sóng não. Nghiên cứu thêm là cần thiết để xem liệu điều này có hiệu quả không.
Đối phó và hỗ trợ
Chăm sóc một đứa trẻ ADHD có thể là một thách thức đối với cả gia đình. Cha mẹ có thể bị tổn thương bởi hành vi của con mình, cũng như cách người khác phản ứng với hành vi đó. Căng thẳng đối phó với ADHD có thể dẫn đến xung đột hôn nhân. Những vấn đề này có thể tăng thêm do gánh nặng tài chính mà ADHD có thể gây ra cho các gia đình.
Anh chị em của trẻ ADHD cũng có thể gặp khó khăn đặc biệt. Chúng có thể bị ảnh hưởng bởi anh / chị / em hay đòi hỏi hoặc hung hăng, và chúng cũng có thể ít được chú ý hơn vì đứa trẻ mắc chứng ADHD đòi hỏi quá nhiều thời gian của cha mẹ.
Tài nguyên
Nhiều nguồn lực sẵn có, chẳng hạn như các dịch vụ xã hội hoặc các nhóm hỗ trợ. Các nhóm hỗ trợ thường có thể cung cấp thông tin hữu ích về cách đối phó với ADHD. Hỏi bác sĩ của con bạn nếu trẻ biết bất kỳ nhóm hỗ trợ nào trong khu vực của bạn.
Ngoài ra còn có những cuốn sách và hướng dẫn tuyệt vời cho cả phụ huynh và giáo viên, và các trang web chuyên về ADHD. Tuy nhiên, hãy cẩn thận với các trang web hoặc các tài nguyên khác tập trung vào các biện pháp khắc phục rủi ro hoặc không được chứng minh hoặc những biện pháp xung đột với các khuyến nghị của nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn.
Các chiến lược đối phó
Nhiều bậc cha mẹ nhận thấy các khuôn mẫu trong hành vi của con họ cũng như trong phản ứng của chính họ đối với hành vi đó. Cả bạn và con bạn có thể cần phải thay đổi hành vi. Nhưng thay thế thói quen mới cho thói quen cũ cần rất nhiều công việc khó khăn.
Hãy thực tế với những kỳ vọng cải thiện của bạn – cả của bạn và con bạn. Và hãy ghi nhớ giai đoạn phát triển của trẻ. Đặt mục tiêu nhỏ cho cả bạn và con bạn và đừng cố gắng thực hiện nhiều thay đổi cùng một lúc.
- Hãy bình tĩnh và làm gương tốt. Hành động theo cách bạn muốn con bạn hành động. Cố gắng duy trì sự kiên nhẫn và kiểm soát – ngay cả khi con bạn không kiểm soát được. Nếu bạn nói chuyện nhẹ nhàng và bình tĩnh, con bạn cũng có nhiều khả năng bình tĩnh hơn. Học các kỹ thuật quản lý căng thẳng có thể giúp bạn đối phó với nỗi thất vọng của chính mình.
- Hãy dành thời gian để tận hưởng con bạn. Cố gắng chấp nhận và đánh giá cao những phần tính cách của con bạn không quá khó. Một trong những cách tốt nhất để làm điều này đơn giản là dành thời gian cho nhau. Đây phải là khoảng thời gian không có sự phân tâm của trẻ em hoặc người lớn khác. Cố gắng cung cấp cho con bạn sự quan tâm tích cực hơn là tiêu cực mỗi ngày.
- Cố gắng cho các mối quan hệ gia đình lành mạnh. Mối quan hệ giữa tất cả các thành viên trong gia đình đóng một vai trò quan trọng trong việc quản lý hoặc thay đổi hành vi của trẻ ADHD. Những cặp vợ chồng có mối quan hệ bền chặt thường dễ đối mặt với những thách thức trong việc nuôi dạy con cái hơn những cặp vợ chồng có mối quan hệ không bền chặt. Đối tác cần dành thời gian để nuôi dưỡng mối quan hệ của họ.
- Nghỉ ngơi. Cho bản thân nghỉ ngơi ngay bây giờ và sau đó. Đừng cảm thấy tội lỗi khi phải xa con vài giờ. Bạn sẽ là một người cha tốt hơn nếu bạn được nghỉ ngơi và thư giãn. Đừng ngần ngại nhờ người thân, bạn bè giúp đỡ. Đảm bảo rằng người trông trẻ hoặc người chăm sóc khác hiểu biết về ADHD và đủ trưởng thành để thực hiện nhiệm vụ.
Chuẩn bị cho cuộc hẹn của bạn
Bạn có thể bắt đầu bằng cách đưa con mình đến bác sĩ gia đình hoặc bác sĩ nhi khoa. Tùy thuộc vào kết quả đánh giá ban đầu, bác sĩ có thể giới thiệu bạn đến bác sĩ chuyên khoa, chẳng hạn như bác sĩ nhi khoa phát triển hành vi, bác sĩ tâm lý, bác sĩ tâm thần hoặc bác sĩ thần kinh nhi khoa.
Bạn có thể làm gì
Để chuẩn bị cho cuộc hẹn của con bạn:
- Lập danh sách các triệu chứng và khó khăn mà con bạn gặp phải ở nhà hoặc ở trường.
- Chuẩn bị thông tin cá nhân chính, bao gồm mọi căng thẳng lớn hoặc những thay đổi trong cuộc sống gần đây.
- Lập danh sách tất cả các loại thuốc, vitamin, thảo mộc hoặc các chất bổ sung khác mà con bạn đang dùng và liều lượng.
- Mang theo bất kỳ đánh giá trước đây và kết quả kiểm tra chính thức, nếu bạn có, và phiếu điểm của trường.
- Lập danh sách các câu hỏi để hỏi bác sĩ của con bạn.
Các câu hỏi để hỏi bác sĩ của con bạn có thể bao gồm:
- Ngoài ADHD, những nguyên nhân nào có thể gây ra các triệu chứng của con tôi?
- Con tôi cần những loại xét nghiệm nào?
- Có những phương pháp điều trị nào và bạn đề xuất phương pháp nào?
- Các lựa chọn thay thế cho cách tiếp cận chính mà bạn đang đề xuất là gì?
- Con tôi có các vấn đề sức khỏe khác. Làm thế nào tôi có thể quản lý tốt nhất các điều kiện này cùng nhau?
- Con tôi có nên đi khám bác sĩ chuyên khoa không?
- Có thuốc thay thế chung cho loại thuốc bạn đang kê cho con tôi không?
- Những loại tác dụng phụ nào chúng ta có thể mong đợi từ thuốc?
- Có tài liệu in nào mà tôi có thể có không? Bạn giới thiệu trang web nào?
Đừng ngần ngại đặt câu hỏi bất cứ lúc nào bạn không hiểu điều gì đó.
Những gì mong đợi từ bác sĩ của bạn
Hãy sẵn sàng trả lời các câu hỏi mà bác sĩ có thể hỏi, chẳng hạn như:
- Lần đầu tiên bạn nhận thấy các vấn đề về hành vi của con mình là khi nào?
- Các hành vi rắc rối xảy ra mọi lúc hay chỉ trong một số tình huống nhất định?
- Khó khăn của con quý vị ở nhà và ở trường nghiêm trọng như thế nào?
- Điều gì, nếu bất cứ điều gì, dường như làm xấu hành vi của con bạn?
- Điều gì, nếu có, dường như cải thiện hành vi của con bạn?
- Con bạn có tiêu thụ caffeine không? Bao nhiêu?
- Giờ giấc ngủ và kiểu ngủ của con bạn là gì?
- Kết quả học tập hiện tại và trước đây của con bạn như thế nào?
- Con bạn có đọc ở nhà không? Người đó có khó đọc không?
- Bạn đã sử dụng những phương pháp kỷ luật nào ở nhà? Những cái nào hiệu quả?
- Mô tả những người sống ở nhà và một thói quen hàng ngày điển hình.
- Mô tả các mối quan hệ xã hội của con bạn ở nhà và ở trường.
Your doctor or mental health professional will ask additional questions based on your responses, symptoms and needs. Preparing and anticipating questions will help you make the most of your time with the doctor.
By Mayo Clinic Staff
Bài viết liên quan
Xu hướng chăm sóc sức khỏe chủ động “lên ngôi”
Mục lụcChăm sóc sức khỏe chủ động là cách để nâng cao, quản lý sức khỏe con người sao cho...
Th8
Axit amin thiết yếu là gì? sự sống của cơ thể bạn
Axit amin là thành phần chính cấu tạo nên protein (chất đạm). Cùng AD tìm...
Th8
Tìm hiểu về toàn bộ 20 axit amin thiết yếu và không thiết yếu cấu thành nên protein trong cơ thể con người
Như chúng ta đã biết, axit amin là thành phần chính cấu tạo nên protein...
Th7
Protein là gì? Tại sao cơ thể cần Protein?
1. Protein là gì? Protein còn gọi là chất đạm – một trong những thành...
Th7
Sữa non tiểu đường Diasure có tốt không? Giá bao nhiêu?
Người bệnh tiểu đường muốn tìm một sản phẩm phù hợp với tình trạng sức...
Th10
Lưỡi vàng
Lưỡi vàng – sự đổi màu vàng của lưỡi – thường là một vấn đề...